เวลาทำการ

เปิดทุกวัน

ฉุกเฉินติดต่อได้ 24 ชม.

Book Now

@travelspree

Travel License : 11/06647

หน้าแรก

/

บทความท่องเที่ยว

/

ไบคาล รัสเซีย ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก อัญมณีล้ำค่าแห่งไซบีเรีย

ไบคาล รัสเซีย ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก อัญมณีล้ำค่าแห่งไซบีเรีย

28

Sep

รัสเซีย

ไบคาล รัสเซีย ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก อัญมณีล้ำค่าแห่งไซบีเรีย

ถ้าพูดถึง ทะเลสาบที่เก่าแก่และลึกที่สุดในโลก และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ใฝ่ฝันของนักเดินทางหลายๆท่าน ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ "ทะเลสาบไบคาล" อย่างแน่นอน แต่ถ้าสมัยก่อนใครยังนึกไม่ออกแต่เป็นคอซีรีย์เกาหลีอย่างซีรีย์น่ารักๆ เรื่อง Hometown Cha-Cha-Cha แล้วละก็ ก็ต้องได้ยินฉากที่ หมอยุนถามหัวหน้าฮงว่าชอบเธอขนาดไหน หัวหน้าฮงจึงเปรียบเท่ากับ "ทะเลสาบไบคาล" เลยทำเอาหลายคนถึงกับค้นหาข้อมูลที่แห่งนี้กันเลยทีเดียว วันนี้ ทราเวลสปรี จะขอนำข้อมูลส่วนนึงมาแชร์ให้เพื่อนๆและพาไปรู้จักทะเลสาบแห่งนี้กัน รับรองเพื่อนๆต้องสนใจอยากไปเที่ยวไบคาลกันแน่นอน

รู้จักทะเลสาบไบคาล กันก่อน

ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal) ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของไซบีเรียตะวันออก ประเทศรัสเซีย เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีอายุยาวนานประมาณ 25-35 ล้านปี อีกทั้งเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก จุดที่มีความลึกที่สุดถึง 1,640 เมตร (วัดเมื่อ ค.ศ. 1983) มีความยาวประมาณ 650 กิโลเมตร กว้างโดยเฉลี่ย 50 กิโลเมตร ปริมาณของน้ำคิดเป็น 25% ของปริมาณน้ำจืดที่มีในโลก และน้ำในทะเลสาบใสมาก เพราะมีเกลือแร่น้อย การก่อเกิดทะเลสาบไบคาลนั้น เริ่มจากเมื่อ 25 ล้านปีที่แล้ว เกิดน้ำเอ่อล้นเข้ามาจนเต็มรอยเปลือกโลกที่แตก ทำให้เกิดเป็นทะเลสาบไบคาลที่มีรูปร่างเป็นเสี้ยวยาวแห่งนี้ขึ้นมา โดยซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา และถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1902 (พ.ศ. 2445) จากการที่รัฐบาลรัสเซียได้สร้างทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียรอบ ๆ ทะเลสาบ

นอกจากนี้ในทะเลสาบไบคาลยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยประมาณ 45 เกาะ โดย 2 เกาะที่ใหญ่ที่สุด คือ Olkhon เป็นพื้นที่ป่าและทุ่งหญ้า รวมถึงเป็นที่อยู่อาศัยของกวาง หมีสีน้ำตาล และนกนานาชนิด และ Great Ushkany เป็นที่อยู่ของแมวน้ำไบคาล ส่วนเกาะอื่น ๆ อีกหลายแห่งเป็นมากกว่าโขดหินเล็กน้อย ใช้เป็นที่พักอาศัยของนกน้ำ

เมื่อปี ค.ศ. 1996 (พ.ศ. 2539) ทะเลสาบไบคาลได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 20 ณ เมืองเมรีดา ประเทศเม็กซิโก เนื่องด้วยมีสัตว์ที่ไม่ได้พบที่ใดในโลกกว่า 200 ชนิด จนถูกขนานนามว่าเป็น "กาลาปากอสแห่งรัสเซีย" (Galapagos of Russia) อีกทั้งทะเลสาบประกอบด้วยพืชและสัตว์ประจำถิ่นที่หลากหลาย ซึ่งมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อวิทยาศาสตร์วิวัฒนาการ นอกจากนี้ยังล้อมรอบด้วยระบบพื้นที่คุ้มครองที่มีทัศนียภาพสูงและมีคุณค่าทางธรรมชาติอื่น ๆ และเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์

แล้วไปเที่ยวทะเลสาบไบคาล ช่วงไหนดี?

ทะเลสาบไบคาล สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะแต่ละช่วงฤดูกาลก็สวยงามแตกต่างกันไป โดยในช่วงฤดูร้อนจะได้พบเห็นภาพของผืนน้ำกว้างไกลที่ใสสะอาด ล้อมรอบด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เลือกทำมากมาย ทั้งล่องเรือ พายเรือ หรือตกปลา เป็นต้น

ในฤดูหนาวราว ๆ เดือนธันวาคม ขอบรอบนอกของทะเลสาบจะเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง และจะปกคลุมบนพื้นผิวทั่วทั้งหมด รวมทั้งมีน้ำแข็งย้อยขึ้นตามทัศนียภาพรอบข้างในเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ทะเลสาบถูกปกคลุมด้วยชั้นน้ำแข็งเกือบทั้งหมดประมาณ 1-2 เมตร โดยจะมีอุณหภูมิต่ำสุดถึง -40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

เช็กอิน จุดไฮไลท์ที่ ไบคาล

ภูเขากลางทะเลสาบน้ำแข็ง ที่ตั้งตระหง่านอยู่ในทะเลสาบไบคาล

ถ้ำน้ำแข็ง ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยความเย็นจัดทำให้กลายเป็นก้อนน้ำแข็งแตกเป็นส่วน ๆ

แมวน้ำไบคาล หรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกกันว่า เนอร์ปา แมวน้ำน้ำจืด 1 ใน 3 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในโลก อาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบไบคาล เชื่อกันว่ามาจากมหาสมุทรอาร์กติกเมื่อราว 8 แสนปีก่อน และกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของทะเลสาบแห่งนี้

กิจกรรมตกปลา โดยจะเจาะน้ำแข็งออกและหย่อนเบ็ดลงไปในทะเลสาบ

เก็บภาพฟองอากาศ ที่อยู่ใต้ผืนน้ำแข็งในทะเลไบคาล งานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติ

ภาพเรือเก่าสมัยโบราณ นอกจากนี้น้ำแข็งบนทะเลสาบนี้ก็หนาแน่นแข็งแรง ชาวบ้านจึงใช้มันเป็นที่สัญจรไป-มาได้สบาย ๆ โดยเมื่อช่วงปี ค.ศ. 1904-1905 (พ.ศ. 2447-2448) ระหว่างสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น มีเรือมาติดอยู่บนธารน้ำแข็งนี้ จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมให้คนมาเก็บภาพเรือเก่าสมัยโบราณนี้

(ข้อมูลจาก travel.kapook.com)

จองทัวร์ไบคาล กับ ทราเวล สปรี

ทะเลสาบไบคาล ความงามอันขึ้นชื่อว่าเป็น อัญมณีแห่งไซบีเรีย ทราเวลสปรี รอให้ท่านมาสัมผัสและเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต แล้วมี่สำคัญคือ คนไทยสามารถอยู่ในประเทศรัสเซียถึง 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า จองง่าย เที่ยวง่าย เรามีโปรแกรมทัวร์ไบคาล ให้เลือกเยอะแยะเลยนะ จองทัวร์รัสเซีย จองทัวร์ไบคาล จองกับ ทราเวล สปรี ^ ^


จำนวนผู้เข้าชม 57 ครั้ง